Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Chùa Keo - Ngôi chùa cổ độc nhất tại Việt Nam

Chùa Keo là một ngôi chùa cổ độc nhất vô nhị tại Việt nam về các công trình kiến trúc có niên đại 400 tuổi. Chùa Keo được xem là một ngôi chùa kiệt tác nghê thuật làm bằng gỗ và chùa là minh chứng cho sự tài hoa của các nghệ nhân thời Lê. Hôm nay, cùng Blog Chùa Chiền Việt điểm qua một số thông tin về ngôi chùa này nhé.


1. Chùa Keo ở đâu?

Trên Việt Nam có nhiều chùa có tên Keo trên Việt Nam. Bây giờ cùng chúng tôi điểm qua vị trí những ngôi chùa này nhé.

a) Chùa Keo Thái Bình

Chùa Keo ở Thái Bình có địa chỉ tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa là một ngôi chùa cổ tại Việt Nam với kiến trúc chùa còn khá nguyên vẹn đang được bảo tồn


b) Chùa Keo Hà Nội

Chùa tại Bắc Ninh thờ nữ thần Pháp Vân có địa chỉ tại tại làng Chè, thuộc xã Kim Sơn, Gia Lâm, thủ đô Hà Nội.

c) Chùa Keo Hành Thiện tại Nam Định

Chùa tại Thái Bình là một ngôi chùa có địa chỉ tại làng Hành Thiên, xã Xuân Hồng, Xuân Trường, Nam Định, Việt Nam. Trong các chùa Keo tại Việt Nam thì chùa tại Thái Bình được mọi người quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất, do vậy hôm nay chúng tôi sẽ điểm qua một số thông tin về ngôi chùa tại Thái Bình này.

2. Lịch sử chùa Keo Thái Bình

Vào năm 1061 đời vua Lý Thánh Tông, chùa có tên là chùa Nghiêm Quang được xây dựng ở trên đất Giao Thủy( Nam Định). Sau đó chùa đổi tên thành chùa Thần Quang vào năm 1167 nhưng vào năm 1611 thì xảy ra một trận lũ lụt lớn cuốn trôi và làm sạt lở chùa. Do vậy nhân dân làng Keo phải đi di dời đi 2 nơi: một phần về vùng Giao Thủy Nam Định, một phần về huyện Vũ Thư, Thái Bình. Sau khi di dời thì dân làng xây dựng lại chùa và cùng lấy tên là chùa Keo. Để phân biệt hai chùa thì dân gian gọi hai chùa là Chùa Keo Thái Bình và chùa Keo Nam Định.

3. Kiến trúc chùa Keo Thái Bình

Ngôi chùa vẫn giữ được nét kiến trúc chùa cổ ban đầu từ thời nhà Lê. Chùa nổi tiếng là ngôi chùa có quy mô rộng trong những chùa cổ khác tại Việt Nam.

Chùa Keo Thái Bình được xây quay mặt theo hướng Nam và chùa đươc đánh giá là một công trình kiệt tác bằng gỗ lim. Chùa được kết cấu gồm 12 tòa nhà với 102 gian kiến trúc chính. Ngoài kiến trúc chính thì chùa còn có kiến trúc phụ với 4 tòa và 24 gian phụ. Tổng số quy mô là khoảng 56.000 m2.


Phần chính gồm Tam Quan Ngoại, Tam quan nội, chùa Phật,...Và phần phụ bao gồm: khu ở của tăng ni trong đó có khu ở phía Tây và khu ở phía Đông cũng như nhà của khách và Ban quản lý chùa .

Gác chuông chùa Keo ở Thái Bình được xem là điểm nhấn kiến trúc nổi tiếng, gác chuông được làm bằng gỗ - kiến trúc của thời Lê. Gác chuông được cất trên nền gạch và cao 11m. Gác chuông có 3 tầng mái được trang trí theo hoa văn của thời lê. Gác chuông được ví như một viên ngọc sáng trong kiến trúc tại Việt Nam.

Kết luận: Chùa Keo mang vẻ đẹp về kiến trúc cũng như sự linh thiêng của chùa. Chùa hứa hẹn sẽ trở thành một địa điểm tham quan thu hút du khách thập phương nhất là vào mùa lễ hội. Đồng thời chùa Keo cũng là một điểm đáng tự hào của người dân. Chùa xứng đáng là kiệt tác kiến trúc nổi tiếng của thế kỷ 17 và đòi hỏi các quan chức quyền cần bảo tồn và phát huy những giá trị của ngôi chùa.


>>Tham khảo vị trí chùa Keo Tháo Bình trên Google Map:

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon