Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Chùa Diệu Pháp và những điều cần biết

Chùa Diệu Pháp là ngôi chùa cổ kính, nằm nổi bật cạnh các dãy nhà nguy nga. Ngôi chùa được xem là một điểm nóng từ thiện nổi bật tại Sài Gòn. Chùa cũng chính là nơi ở, nơi cưu mang của các cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ hay chính các bạn trẻ nông nổi sa ngã cuộc đời. Do vậy, ngày hôm nay quý độc giả hãy cùng Chùa Chiền Việt  tìm hiểu về ngôi chùa Diệu Pháp này nhé. 

1. Chùa Diệu Pháp ở đâu?

Theo sự nghiên cứu của Blog Chùa Chiền Việt thì có hai ngôi chùa có tên Diệu Pháp. Hai ngôi chùa này ở tại Đồng Nai và Sài Gòn. Sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu vị trí chính xác của hai ngôi chùa này.

a) Chùa Diệu Pháp ở Đồng Nai

Chùa ở Đồng Nai có địa chỉ tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

b) Chùa Diêu Pháp quận Bình Thạnh

Chùa Diệu Pháp tại Sài Gòn có địa chỉ tại số 188 Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu quý vị quan tâm thì chùa có số điện thoại 028 3553 3267

2. Lịch sử chùa Diệu Pháp Bình Thạnh

Chùa Diệu Pháp được cố Hòa thượng Thích Tâm Khai khai sơn vào năm 1964 khi đất nước vẫn còn chiến tranh. Trong những năm gian khổ đó, Hòa thượng luôn là người ủng hộ tích cực mọi việc Ngài có thể làm để đất nước được thanh bình. Vì thế, chùa Diệu Pháp đã trở thành một nơi nuôi dưỡng những chiến sĩ đã hết mình đấu tranh vì hòa bình cho đất nước.
Ban đầu chùa chỉ có mỗi khu chánh điện nhỏ và nhà ở, còn xung quanh chỉ là sông nước và cây cối um tùm. Những tưởng ngôi chùa có thể đứng vững để che chở cho những người con đất Việt, nhưng vào năm Mậu Thân 1968, đạn pháo chiến tranh đã “san bằng” chùa Diệu Pháp. Rất nhiều người đã hy sinh vào ngày đó và chùa chỉ còn là một đống đổ nát hoang tàn giữa đất trời Sài Gòn.
Không nản lòng, Hòa thượng đã đi gom góp từng viên gạch, từng miếng ngói, từng bao xi măng để xây lại chùa Diệu Pháp. Và cũng nhờ trời Phật phù hộ, không lâu sau ngày bị ném bom, Ngài đã dựng lại được ngôi chùa năm nào đã đổ nát.
Tuy được xây dựng lại kiên cố hơn, nhưng với sự hủy hoại của thế sự, chùa cũng đã bị phá hủy phần nào. Vì thế, vào năm 1972, Hòa thượng đã tiến hành trùng tu ngôi chùa lần đầu tiên.
Chiến tranh qua đi, đất nước trọn niềm vui, nhưng những hậu quả của nó để lại thật to lớn và xót xa. Rất nhiều người đã hy sinh và những người mẹ Việt Nam đã trở nên bơ vơ khi con mình không về nữa. Xót xa trước hoàn cảnh đó, Hòa thượng đã quyết định sửa chữa lại chùa Diệu Pháp và xây thêm nhà để nuôi dưỡng các cụ già không nơi nương tựa vào năm 1992 lấy tên là "Mái Ấm Tình Người". Thời gian trôi qua, số cụ già được chùa nhận nuôi ngày càng đông, nhưng nhà ở lại quá chật hẹp. Mỗi khi trời mưa bão, nước lớn là Hòa thượng không ngớt lo âu cho sức khỏe cũng như an toàn của các cụ.
Thế nên, Hòa thượng đã dự định sẽ xây dựng lại chùa Diệu Pháp sao cho rộng rãi và kiên cố để có thể chăm sóc thêm được nhiều cụ già nữa. Ngài đã vận động khắp nơi để thực hiện điều đó. Thế nhưng vì sức khỏe đã suy yếu bởi những vết thương của chiến tranh và bệnh tim mạch, Hòa thượng đã viên tịch khi những dự định của Ngài còn dang dở. Trưởng tử của Ngài là Đại đức Thích Nguyên Pháp đã nối tiếp tâm nguyện của Ngài, xây dựng một cơ sở mới rộng rãi và tiện nghi để tiếp tục chăm sóc cho các cụ già neo đơn.
Gần nửa thế kỉ trôi qua, giờ đây, ngoài việc nuôi các cụ già neo đơn, chùa còn là nơi sinh hoạt và giúp đỡ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu học, phát gạo cho đồng bào nghèo hằng tháng và là nơi phục vụ những bữa ăn no dạ mát lòng cho những người nghèo và người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiện nay chùa đã xuống cấp trầm trọng. Thầy Nguyên Pháp đã quyết định xây dựng lại chùa thật kiên cố và khang trang hơn để không còn phải lo âu những khi mưa gió bão giông và cũng nhằm phục vụ các công việc Phật sự được thuận lợi hơn.
Chùa Diệu Pháp cho dù là tháng năm nào đi nữa cũng vẫn là nơi che chở cho những người nghèo khổ về vật chất lẫn tinh thần, là nơi trang nghiêm và linh thiêng cho Phật tử thập phương tu tập, lễ bái, cũng là nơi nương tựa cho những ai có duyên lành với Phật, mong cầu sự thanh tịnh nơi thân tâm và an lạc cho nhân loại.

3. Kiến trúc chùa Diệu Pháp quận Bình Thạnh

Chùa Diệu Pháp tọa lạc tại số 188 Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Chùa nằm cạnh dòng sông Sài Gòn hiền hòa và là một không gian thanh tịnh cho những ai muốn tìm những phút giây thư giãn cho tâm hồn. Với kiến trúc đơn sơ cổ kính, chùa nổi bật lên giữa những dãy nhà hiện đại và nguy nga như sự thanh cao của người tu hành giữa chốn đô thị. Xung quanh chùa được bố trí rất nhiều cây cảnh nhằm làm đẹp cũng như che mát cho mọi người. Về với chùa như về lại cảnh làng quê đặc trưng của đất Việt mà ở Sài Gòn này không phải ở đâu cũng có được.
Khi vừa bước vào cổng chính của chùa, quý vị sẽ thấy ngay một không gian thật rộng rãi và thoáng mát. Với những hàng cây xanh rập rờn theo gió và dòng sông phía xa xa thong thả chảy về nguồn. Phía bên trái quý vị là Phòng phát hành kinh sách của "Câu lạc bộ Đến Từ Trái Tim" - một câu lạc bộ do quý Thầy,quý Sư Cô cựu sinh viên của Học viện Phật giáo VIệt Nam tại TP.HCM sáng lập nhằm làm các công việc từ thiện cho xã hội. Tại đây, trưng bày rất nhiều kinh sách, băng đĩa thuyết pháp và các loại đá nghệ thuật nhằm phục vụ việc nghiên cứu về Phật Gíao cho tất cả mọi người.
Phía bên phải quý vị là "Quán cơm Cộng đồng" được khai trương vào ngày (01/06 Âl Mậu Tý)nhân lễ Húy kỵ cố Hòa thượng khai sơn. Quán cơm phục vụ miễn phí các buổi cơm chay trưa và chiều cho các đối tượng như học sinh sinh viên nghèo, người lao động khó khăn, những người có hoàn cảnh nghèo khổ .v.v. vào các ngày thứ 6, 7, Chủ nhật và các ngày rằm trong tháng. Nhà chùa đã thực hiện những bữa cơm tuy đạm bạc nhưng vẫn đủ chất và ấm tình người nhằm đem lại những bữa ăn no lòng cho khách thập phương và người có hoàn cảnh khó khăn.
Bước vào bên trong sân chùa, quý vị sẽ dễ dàng nhận ra Tượng mẹ Quan Âm rất lớn, đây là bức tượng có niên đại gần nửa thế kỷ, rất đẹp và rất linh thiêng. Bức tượng ngự ngay chính giữa khuôn viên nhà chùa và hướng thẳng về phía Nam như câu kinh: "Nam mô nhất niệm, tâm vô quái ngại, Quán Thế Âm Như Lai, thường cư Nam hải nguyện". Hằng năm, rất nhiều Phật tử thập phương về đây để chiêm bái và cầu nguyện Ngài. 
Trên đường vào chánh điện, quý vị sẽ có cảm giác như mình đang ở một rừng tre trúc. Hai bên đường, các hàng tre cao cao thi nhau đung đưa trong gió. Ngoài ra còn có cả cây dừa, cây bồ đề, cây da v...v, nhằm mang lại bầu không khí trong lành cho chùa và một không không gian thật sự thanh bình. Mỗi khi tâm hồn thấy mệt mỏi, ngồi dưới một gốc cây, lắng nghe tiếng chuông chùa nhè nhẹ trầm bổng và tiếng sóng dập dìu vỗ bờ, chắc chắn tất cả chúng ta sẽ có được một cảm giác thanh thản nơi thân tâm.
Lúc này, trước mặt quý vị sẽ là khu Chánh điện. Với kiến trúc đơn giản nhưng hài hòa, khu chánh điện là nơi tổ chức các buổi lễ, tụng kinh, ngồi thiền, các phật sự, tiếp đón quý khách .v.v. Hiện nay, chánh điện đã xuống cấp. Nhà chùa quyết định sẽ xây dựng lại một ngôi chánh điện mới khang trang và kiên cố hơn nhưng vẫn giữ tính giản dị và trang nghiêm.

Trước chánh điện có thiết một bàn dài để quý Thầy tiếp khách, đó là nơi quý Thầy nhận các vật phẩm Phật tử cúng dường cho chùa và cũng để chư Phật chứng minh cho người cúng dường. Với chất liệu chủ yếu từ gỗ, chánh điện chùa cổ kính và thanh tịnh, bố trí hợp lý trong một không gian rất hẹp. Khi bước vào cổng chính, trước mắt quý vị sẽ là tượng đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ngự phía trên cao cùng hai đại đệ tử là A Nan và Ca Diếp. Phía dưới là bảy pho tượng Phật Dược Sư và một pho tượng Phật cổ.
Hình ảnh thả hoa đăng tại chùa Diệu Pháp Bình Thạnh

Tóm lại, khi bước vào cửa chùa Diệu Pháp Bình Thạnh thì quý vị sẽ được chiêm ngưỡng quang cảnh vô cùng đẹp nhưng bên trong chùa lại càng đẹp hơn gấp bội. Nét đẹp chính là sự ngây thơ, đáng yêu của các bé trẻ thơ tại đây. Các em dù thiếu thốn tình cảm của mẹ cha nhưng tại nơi đây, các thầy và sư cô chính là mẹ cha của các em. Họ dành cho các em một sự quan tâm như đối với đứa con ruột của chính mình. Nếu có thời gian rảnh, quý vị có thể đến chùa Diệu Pháp ở quận Bình Thạnh để hỗ trợ các thầy và sư cô chăm sóc các em nhé.

>>Tham khảo một số ngôi chùa tại Sài Gòn:

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon