Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Luận giải ngôi chùa tâm linh Hoằng Pháp

Chùa Hoằng Pháp là một ngôi chùa nằm ở phía Nam của Việt Nam. Ngôi chùa nổi tiếng là nơi thu hút tín đồ phật giáo ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Nổi tiếng nhất có lẽ là các hoạt động lễ và khóa tu mùa hè mà chùa tổ chức, trong đó đây là ngôi chùa có lẽ là ngôi chùa đầu tiên trong nước có tổ chức học bổng chùa Hoằng Pháp và là nơi sinh ra những giai điệu nhạc chùa Hoằng Pháp mà bất cứ ai nghe cũng cảm thấy thanh tịnh, thứ thái tâm hồn. Qua đó điểm quan trọng nhất có lẽ còn có các thầy ở chùa đã dạy dỗ rất nhiều thế hệ phật tử khóa tu chùa Hoằng Pháp mùa hè. Hãy cùng Blog Chùa Chiền Việt tìm hiểu về ngôi chùa nổi tiếng này nhé.

1. Chùa Hoằng Pháp ở đâu?

Chùa Hoằng Pháp ngự tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh đã hơn nửa thế lỳ. Hiện nay, chùa nổi tiếng là nơi thu hút các tín đồ Phật Giáo tại Sài Gòn và các vùng lân cận khác. Chùa được xây dựng trên khu đất có diện tích 6ha ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, tp.HCM. các bạn có thể di chuyển tới chùa Hoằng Pháp bằng xe buyest, ô tô, xe máy vì đường xá giờ rất thuận lợi cho việc đi lại cho các bạn.


1. Lịch sử chùa Hoằng Pháp

Năm 1957 chùa Hoằng Pháp được lập do cố Hòa Thượng Ngộ Chân Tử sáng lập. Sau 2 năm triển khai thì năm 1959 ông mới bắt đầu xây dựng chùa Vào năm 1965 Chiến tranh làm nhiều người dân mất nhà cửa do vậy chùa đã đón nhận khoảng 60 gia đình gồm 261 người về nuôi dưỡng trong 8 tháng. Sau đó chùa còn xây cất 55 ngôi nhà cho người dân định cư.

Hòa thượng lập Dục Anh vào năm 1968 nhằm tiếp nhận 365 trẻ em từ 06 đến 10 tuổi về nuôi dạy. Càng ngày chùa càng đông người nhờ những việc thiện này.

Đến năm 1971 thì chùa Hoằng Pháp đã có đủ chỗ lễ bái, giảng đạo. Sau đó chùa cho xây nối thêm mặt tiền chánh điện dài 28m.

Hòa thượng mua thêm 45 mẫu đất vào năm 1974 để dự định mở thêm làng cô nhi viện và dựng đền Quốc tổ Hùng Vương. Nhưng công cuộc đang tiến hành thì phải hiến lại số đất cho Ban quản trị khu Kinh tế mới vì sự kiện 30 tháng 4 năm 1975

Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 thì viện Dục Anh giải tán vì trẻ em được người thân nhận về sau đó chùa lại nhận chăm sóc các cụ già neo đơn hoặc vì hoàn cảnh khó khăn.

Vào năm 1988 thì Hòa Thượng Ngộ Chân Viên Tịch, sau đó đệ tử của ông lên thay

Chùa xây lại khu chánh điện vào ngày 23 tháng 3 năm 1995

Khóa tu Phật thất 7 đêm được tổ chức tại tháng 3 năm 1999. Đầu tiên với 70 người tham gia. Cho đến nay thì khóa tu thu hút đông đảo Phật Tử tham gia.

Chùa tổ chức khóa tu mùa hè Hoằng Pháp dành cho sinh viên học sinh vào năm 2005. Đầu tiên có 300 em tham gia đến năm thứ 2 có 1600 em tham gia. Và cho tới nay chùa đón nhận mỗi năm 6000 học sinh, sinh viên đến học khóa tu mùa hè.

Và cho tới nay, chùa Hoằng Pháp hiện tại là trung tâm tu học Phật Pháp, trung tâm văn hóa Phật giáo lớn nhất tại Việt Nam.

2. Kiến trúc chùa Hoằng Pháp

Phía ngoài cổng Tam Quan, cổng chính được đề chữ CHÙA HOẰNG PHÁP, phía trái là hai cổng phụ đề chữ TỪ BI, bên phải đề chữ TRÍ TUỆ.


Mỗi cổng tam quan đều có những câu đối bằng Tiếng Việt.

Từ chánh điện nhìn vào phía bên trái là tháp "Nhị Nghiêm" đây là nơi an nghỉ của cố Hòa Thượng Ngộ Chân Tử. Cách một đoạn là nơi an nghỉ của các vị tăng Ni quá cố. Kế tiếp là khu nhà ăn song song với dãy nhà dưỡng lão và cuối cùng là nhà trù. Nhìn từ phía ngoài nhìn vào thì ở bên phải chánh điện là khu vườn cây với thảm cỏ xanh tươi. Giũa hồ là bức tượng Phật Bà Quan Âm bằng cẩm thạch trắng cao 5m. Đây là công trình đẹp tại những chùa thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Sau đó là tháp Phổ Độ, nơi để hà cốt của những người thập phương.

3. Hoạt Động chùa Hoằng Pháp

a. Ngày Lễ 

Mỗi năm vào ngày 16 tháng 10(âm lịch), chùa tổ chức ngày tưởng nhớ cố Hòa thượng Ngộ Chân Tử rất trọng thể.

b. Khóa tu chùa Hoằng Pháp mùa hè

Hằng năm vào mùa hè, chùa phối hợp tổ chức khóa tu mùa hè, khóa tu sẽ được các thầy chùa Hoằng Pháp giảng dạy, hướng dẫn các phật tử tu hành với thời gian tu học thường 7 ngày đêm với những yêu cầu và quy định mà chùa Hoằng pháp đưa ra đối với các phật tử. Hãy cùng chùa chiền Việt điểm qua những yêu cầu và quy định đó nhé. 


Như vậy vì sao quý phật tử không để ra một chút thời gian để đi đến chùa, cùng đắm chìm vào giai điệu ca nhạc chùa Hoằng Pháp, cùng tham gia khóa tu và sắp gần hết hè rồi đấy quý phật tử hãy nhanh chân đăng kí chương trình chùa Hoằng Pháp khóa tu mùa hè 2017 để được xếp lịch khóa tu chùa và được các thầy chùa Hoằng Pháp giảng dạy cho chúng ta những bài học, những triết lý trong cuộc sống hằng ngày mà chúng ta đang đối diện. Chúc quý phật tử có một khóa tu vui vẻ, bổ ích.

>>Tham Khảo:







>>Tra cứu lộ trình bằng Google Map tham khảo:


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon