Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Chùa Quỳnh Lâm - Ngôi chùa linh thiêng trên mảnh đất Quảng Ninh

Có một ngôi chùa mang tên Quỳnh Lâm trên mảnh đất Quảng Ninh, ngôi chùa Quỳnh Lâm này là một ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh. Quảng Ninh vốn được thiên nhiên ưu ái, Hạ Long luôn là cái tên vô cùng thu hút du khách trong và ngoài nước không chỉ bởi nơi đây sở hữu di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long trong xanh, đẹp đến nao lòng người mà còn có một ngôi chùa cổ nổi tiếng mang tên chùa Quỳnh Lâm ở Đông Triều.


Nơi đây hàng năm, có rất nhiều du khách thập phương đến  tham quan, chiêm bái. Vậy chùa quỳnh lâm thờ ai, trụ trì chùa quỳnh lâm là ai thì mời quý bạn đọc cùng Chùa Chiền Việt tham khảo ngay tại đay.


1. Chùa Quỳnh Lâm là chùa nào, địa chỉ ở đâu?



Ở nước ta, có hai ngôi chùa mang tên Quỳnh Lâm. Đó là chùa Quỳnh Lâm ở Vĩnh Phúc và ở Đông Triều, Quảng Ninh. Tuy nhiên, chùa Quỳnh Lâm ở Đông Triều là ngôi chùa cổ, nổi tiếng và được nhắc tới rất nhiều.

2. Chùa Quỳnh Lâm thờ ai? Trụ trì là ai?

Chùa nằm tọa lạc trên núi Tiên Du, ở giữa hai thôn Yên Sinh và Hà Lôi, Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Núi Tiên Du vị trí đắc địa về phong thủy: Tả có Thanh Long, Hữu có bạch hổ, trước có hồ nước. Bốn góc chùa có 4 gò cao được ví như bốn mắt rồng, hội tụ linh khí cho chùa.
Đại đức Thích Đạo Quang là trụ trì hiện nay của chùa.

3. Lịch sử chùa Quỳnh Lâm

Chùa được khởi dựng bởi nhà sư Nguyễn Minh Không vào thời Lý Thần Tông. Năm 1317, dưới thời Trần, chùa đã trở thành một tự viện lớn, các sự kiện phật giáo lớn cũng được tổ chức ở đây.
Vào thời Lý, Nhà sư Nguyễn Minh Không đã đúc một pho tượng Di Lặc bằng đồng , cao 6 trượng đặt tại chùa. Ngày nay, người đi đường đứng ở bến triều còn nhìn rõ nóc điện cao 7 trượng bên trong để pho tượng Di Lặc đó. Pho tượng được mệnh danh là An nam tứ đại khí vào thời đó. Đó chính là tượng phật chùa quỳnh lâm nổi tiếng.

Trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, các công trình kiến trúc cổ của chùa Quỳnh Lâm đã bị huỷ hoại, nhưng vẫn còn nhiều hiện vật như tấm bia đá lớn thời Lý, khánh đá và vườn tháp v.v.... Năm 1319, dưới sự kêu gọi của thiền sư Pháp Loa, tăng nhân và phật tử chích máu in hơn 5.000 quyển kinh Đại Tạng, những cuốn kinh này đang được cất giữ ở Viện Quỳnh Lâm. Viện Quỳnh Lâm là  trường đại học Phật giáo đầu tiên ở nước ta.

Tuy nhiên, đến năm 1407, giặc Minh xâm lược nước Đại Việt ta thì chùa không những bị phá hủy một cách rất nặng nề mà còn bị cướp mất tượng phật Quỳnh Lâm. Sau đó, chùa đã được dựng lại vào đầu đời nhà Lê.  Năm 1727, tại chùa được xây dựng tháp Tịch Quang làm bằng đá xanh. Tháp này gồm bảy tầng, chiều cao 10 m, đỉnh tháp được làm khéo léo với hình búp đa và trên tháp được gắn tấm bia với những dòng chữ ghi chép lại cho người đời sau biết đến tiểu sử của vị sư đã có công lớn với chùa là sư Chân Nguyên. Và đến thời Vĩnh Khánh (từ năm 1729 đến năm 1732) Uy Nam Vương đã cho người tu tạo chùa có quy mô và còn được bài trí rất lộng lẫy nữa. Năm 1735-1746, vào đầu đời Vĩnh Hựu thì chùa được sửa sang lần nữa, không chỉ rộng lớn hơn mà còn được trang bị thêm cả chuông đồng, khánh đá,... Năm 1845 dưới thời Nguyễn với niên hiệu Thiệu Trị thứ sáu thì chùa đã bị người Tàu đốt cháy mất phần chính điện, tiền đường. Đồng thời, tất cả tượng gỗ trong chùa đều cháy, duy chỉ có tượng vua Trần Nhân Tông là được giữ nguyên vẹn.

3.Lễ hội chùa Quỳnh Lâm là lễ hội nào, tổ chức khi nào?

Lễ hội ở ngôi chùa nổi tiếng này được tổ chức từ mùng 1 đến hết mùng 4 tháng 2 (âm lịch) hàng năm. Sẽ có các lễ rước, cúng Phật của 7 thôn trong xã Tràng An. Sau đó, tại khuôn viên chùa sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa đậm chất truyền thống như cuộc thi “Làng vui chơi, làng ca hát'' có thi gói bánh chưng, biểu diễn ca, múa, nhạc, tổ chức các trò chơi dân gian, đua thuyền ...

4. Một số hình ảnh chùa Quỳnh Lâm

Còn tồn tại đến ngày nay sau bao thăng trầm gắn liền với lịch sử của đất nước, chùa Quỳnh Lâm vẫn còn giữ được những nét cổ kính với kiểu kiến trúc chùa cổ xa xưa và được bao quanh bởi những cây xanh mát, giữ nguyên cái hồn của chốn tâm linh gắn bó với tín ngưỡng của người dân Quảng Ninh nhiều đời nay.





Với những dòng lịch sử và di tích chùa Quỳnh Lâm được giới thiệu như trên, có thể thấy rằng đây là một ngôi chùa cổ, đã trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn còn lưu giữ được đến ngày nay rất linh thiêng và đáng trân trọng. Các bạn nếu có tới Quảng Ninh thì hãy một lần tới chùa Quỳnh Lâm Đông Triều Quảng Ninh tham quan dâng hương bái Phật và chiêm ngưỡng những di vật lịch sử còn sót lại nơi đây nhé.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon