Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

Tìm hiểu về ngôi chùa trăm năm tuổi chùa Quán Sứ


Chùa Quán Sứ là một nơi linh thiêng của toàn dân và là nơi tìm về của Phật tử thập phương mỗi dịp tết đến xuân về, mỗi dịp tổ chức lễ hội chùa Quán Sứ. Ngôi chùa đã tồn tại lâu đời, cách đây khoảng 500 năm, tại nơi đây đã gìn giữ các bộ văn khấn mà ông cha ta ngày xưa đã dày công ghi chép để truyền thụ tại cho con cho cháu. Để hiểu rõ hơn thì kính mời quý bạn tham khảo bài dưới đây.

1. Chùa Quán Sứ ở đâu?

Trong các ngôi chùa cổ tại Hà Nội thì hiện nay chùa Quán Sứ có địa chỉ tại đường Quán Sứ ở số 73, thuộc quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Ngôi chùa nổi tiếng trong tập thể chùa chiền Việt Nam. Và hiện nay chùa mở cửa các ngày trong tuần từ 6h sáng tới 21h tối trong ngày để quý du khách có thời gian vãn cảnh và lễ bái tại chùa. Để liên hệ với chùa, quý phật tử có thể truy cập qua website: chuaquansu.net và tại đây quý phật tử có thể tìm được số điện thoại của chùa để thuận tiện trong việc sắp xếp buổi lễ bái cho suôn sẻ và may mắn. Để hiểu rõ hơn sau đây kính mời quý bạn cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sự của chùa này nhé.

2. Các giai đoạn lịch sử chùa Quán Sứ

  • Chùa được xây cất cách đây 500 năm.
  • Vào năm 1802 cho đến năm 1829 thì chùa Quán Sứ tọa lạc gần Hậu Quân.
  • Và tới năm 1822 thì chùa được trùng tu để sử dụng làm nơi chiêm bái cho quân dân tại nơi đây.
  • Khi tổng hội Phật giáo ở Bắc Kỳ được thành lập thì ngôi chùa được dùng để làm trụ sở chính
  • Căn bản thì chùa được xây dựng lại vào năm 1942.
  • Và cuối cùng thì từ đó cho đến nay, chùa vẫn là trụ sở chính của hộ Phật Giáo.
  • Cuối cùng hiện nay sư trụ trì của chùa là thượng tọa Thích Thanh Nhiễu.

3. Kiến trúc chùa Quán Sứ

Bao gồm các công trình kiến trúc chính sau:
  • Tam quan
  • Chính điện
  • Thư viện, phòng khách, nhà cho tăng ni và cuối cùng là giảng đường 
Sơ đồ chùa :

Tam quan được thiết kế với 3 tầng mái và ở giữa được đặt một lầu và lầu đó chính là lầu chuông, khi quý bạn đi qua cổng tam quan thì sẽ có một an viên rộng, được lát gạch. Và đối diện quý bạn sẽ là ngôi chánh điện, muốn đến chánh điện thì quý bạn phải bước qua 11 bậc thang. Trong chánh điện có thờ 3 vị Tam thế Phật, Phật A Di Đà, Quan Âm, Lý Quốc Sư,...

Tóm lại, Chùa Quán Sứ ở Hà Nội nằm tại vị trí rất hợp phong thủy, đắc địa và hằng năm chùa vẫn tổ chức các khóa tu hành để phục vụ đời sống tâm linh cũng như gìn giữ và truyền bá đạo giáo tới quý con dân. Đến với chùa Quán Sứ, quý độc giả sẽ nghe được tiếng tụng kinh, tiếng gõ chuông của vị trụ trì, tham gia đạo tràng của chùa, cầu khấn cho một năm thuận lợi và đầy may mắn và cũng như sống chậm lại, để thả hồn vào cảnh quan nơi đây. Và cuối cùng thì chúng tôi xin kính chúc quý độc giả một ngày thông tuệ và tràn đầy sinh lực. Sau đây cùng Chùa Chiền Việt ngắm nhìn một số hình ảnh của chùa Quán Sứ này nhé.


Tam quan chùa


Chính điện chùa


Tượng thờ 


Khóa tu tại chùa


Lễ hội chùa Quán Sứ


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon