Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

Liệu bạn đã biết hết số lượng chùa Hang trên Việt Nam?

“Mình là một người thích du lịch đặc biệt là các công trình kiến trúc tâm linh và trong các chuyến đi của mình, mình đã đi được hết tất cả ngôi chùa Hang ở Ấn Độ và Việt Nam đấy” đó là câu tâm sự của một nữ phượt thủ chia sẻ với Blog Chùa Chiền Việt. Do vậy, hôm nay có lẽ chúng ta cùng tìm hiểu về ngôi chùa này. Và cùng tìm hiểu rằng có bao nhiêu ngôi chùa có tên Chùa Hang và kiến trúc của mỗi chùa có đặc điểm riêng là gì? Sau đây Blog chùa Chiền Việt đã tổng hợp được tất cả chùa Hang qua cuộc trò chuyện với nữ phượt thủ đó. Bây giờ cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

1. Chùa Hang ở đâu?

Theo nữ phượt thủ thì có hết thảy 7 chùa Hang mà nữ phượt thủ đã đi đến. Bây giờ cùng chúng tôi tìm hiểu đó là những ngôi chùa ở đâu, có vị trí địa điểm như thế nào nhé.

a) Chùa Hang Ajanta Ấn Độ

Trong quần thể 30 hang đá đang còn lưu giữ lại những phế tích còn lại của ngôi chùa và nhà tu biện thờ Phật. Chùa Hang Ấn Độ vẫn lưu giữ được các bức tranh đẹp của nghệ thuật trong giáo phái Phật Giáo. Chùa tọa lạc ở làng Ajintha thuộc quận Aurangabad, tiểu bang Maharashtra, Ấn Độ.

b) Chùa Hang Châu Đốc An Giang

Chùa tọa lạc tại núi Sam thuộc Châu Đốc. Chùa Hang An Giang có tên chữ là Phước Điền Tự, chùa là một di tích lịch sử cửa quốc gia cũng như là một danh thắng của tỉnh An Giang.


c) Chùa Hang Hải Phòng

Ngày xưa, chùa tạo lạc tại địa bàn Vạn Tác thuộc xã Đồ Sơn, huyện Nghi Dương. Chùa Hang Đồ Sơn nay thuộc phường Vạn Sơn, Đồ Sơn.

d) Chùa Hang Hà Tiên Kiên Giang

Chùa tọa lạc ở chân núi An Hải Sơn, An Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Chùa Hang ở Hải Tiên có tên chữ là chùa Hải Sơn. 

Chùa là một danh thắng của tỉnh kiên Giang, một di tích lịch sử tham quan. Với câu hỏi" Chùa Hang cách Hà Tiên bao xa" thì chúng tôi xin trả lời chùa cách Hà Tiên không quá xa, quý vị có thể tham khảo trên Google Map.

e) Chùa Hang Thái Nguyên Đồng Hỷ

Chùa nằm tại thị trấn của huyện Đồng Hủ, Thái Nguyên. Với câu hỏi :chùa Hang Đồng Hỷ Thái Nguyên cách trung tâm thành phố Thái Nguyên bao xa" thì chúng tôi xin được trả lời: chùa cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía bắc.

f) Chùa Hang Trà Vinh

Vì chùa ở Trà Vinh được thiết kế như một cái hang lên người dân gọi cái tên "Chùa Hang". Chùa tọa lạc tại khóm 3, thị trấn Châu Thành, Châu Thành, Trà Vinh. 

h) Chùa Hang Lý Sơn

Dưới đời vua Lê Kính Tông thì chùa Hang Lý Sơn được xây dựng tại xã An Đảo, Lý Sơn. Lý do để gọi là chùa Hang vì chùa nằm trong một hang đá Lý Sơn.


Nhưng thời hạn có hạn và nhiều người quan tâm nên hôm nay Blog Chùa Chiền Việt xin được cung cấp thông tin về ngôi chùa Hang Châu Đốc tới bạn, Còn các chùa khác thì Blog xin được trả lời ở các bài tiếp theo . Cùng Blog tìm hiểu ngay nào?

2. Lịch sử chùa Hang ở Châu Đốc

Khởi đầu

Chùa nằm cách cụm di tích Tây An khoảng 1km cũng như miếu Bà Chúa Xứ và lăng Thoại Ngọc.

Theo sự tích chùa Hang Châu Đốc thì ban đầu chùa chỉ là một cái am nhỏ làm bằng tre do bà Lê Thị Thơ lập ra để tu hành khi bà còn trẻ. Cuộc đời bà Thơ trải qua rất nhiều thăng trầm, theo sự tích thì bà cũng có một gia đình nhưng nhà chồng lại quá hà khắc khiến bà phải lẩn trốn biền biệt vào chốn này. Bà vừa tu hành vừa bốc thuốc cứu người nhằm sớm chấm dứt nghiệp duyên của bà.

Bên cạnh đó, có người còn kể bên cạnh am của bà Thơ có hai con mãng xà to lớn rất hung dữ. Nhưng khi bà Thơ đến nơi đây tu hành thì hai con mãng xã đã hiền lành không còn dữ tợn như trước. Chúng thường nằm nghe bà thỉnh kinh và chúng còn được bà cho cái tên là Thanh Xà và Bạch Xà. Chúng ở với Bà như khi Bà viên tịnh vào năm 1899 thọ 81 tuổi thì chúng cũng biến mất không một lý do.


Tiếp nối

Vào năm 1885, ông phán Thông cùng người dân trong vùng do mến mộ đức hạnh của bà Thơ nên chung tay tu sửa vè xây dựng lại chùa Hang ở Châu Đốc. Chùa được lần thứ hai bởi hòa thượng Thích Huệ Thiện vào năm 1937 và hiện nay chùa vẫn còn tiếp tục xây dựng, tu sửa lại.

3. Kiến trúc chùa Hang Châu Đốc

Từ cổng chùa, bạn đi đến chùa bằng bậc thang cao khoảng 300m. Kiến trúc của chùa bao gồm mặt chính, mặt hông với nền cuốn đá xanh được tráng xi măng, lát gạch bông... Dưới thềm chùa có một đôi sư tử đang chầu trông rất tinh xảo thể hiện sự uy nghiêm của chùa. Chắc hẳn các bạn đã được biết câu "Chùa Hang hòn phụ tử", đúng vậy chùa có một hòn phụ tử với nhiều điều huyền bí về tâm linh mà không thể giải thích được. Đứng ở đây, khách thập phương có thể nhìn cảnh núi cao, hoặc ngắm cảnh ruộng đồng bát ngát...

Nếu có dịp đến với An Giang, bạn không nên bỏ qua chuyến tham quan, vãn cảnh, chiêm bái chùa Hang này. Nơi có thể mang lại cho bạn chốn thanh tịnh, phá tan sự mệt mỏi, lo âu của cuộc sống. Đây cũng là dịp để du khách vừa đi lễ bái vừa đi tham quan vãn cảnh những công trình tâm linh của chùa Hang Phước Điền nơi có công trình mang tính nghệ thuật truy nga và tráng lệ của mảnh đất An Giang.

>> Tham Khảo:





>>Tham khảo cung đường đến chùa Hang Châu Đốc An Giang trên Google Map sau:

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon