Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Tổng quan về ngôi chùa Dơi

Chùa Dơi là một ngôi chùa độc đáo có vị trí cách thị xã Sóc Trăng khoảng 3km về phía Nam. Ngôi chùa là một quần thể kiến trúc mang văn hóa Khmer và đây là ngôi chùa Duy nhất thờ phật Thích Ca trong khi chùa Dơi là ngôi chùa Khmer. Do vậy lý do chùa có tên gọi là chùa Dơi thì ngay sau đây các bạn hãy cùng chúng tôi đi lý giải và cùng chúng tôi ngắm nhìn ngôi chùa độc đáo bằng bài dưới đây nhé.

1. Chùa Dơi ở đâu?

Theo nguồn thông tin trên mạng thì có tổng 2 ngôi chùa có tên Dơi. Sau đây chúng ta cùng đi trả lời câu hỏi “Các ngôi chùa này có địa chỉ ở đâu?”

a) Địa chỉ chùa Dơi Sóc Trăng

Chùa ngự tại Số 73B đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, cách trung tâm thành phố khoảng 2km về hướng đông nam. Chùa Dơi Sóc Trăng còn gọi chùa Mã Tộc (hay chùa Mahatúp) là quần thể kiến trúc đẹp mắt, và là ngôi chùa duy nhất thờ Phật Thích Ca của cộng đồng dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh. Sỡ dĩ có tên chùa Dơi là vì khuôn viên chùa là nơi sinh sống của bầy dơi đông đúc.

b) Chùa Dơi Trà Vinh

Chùa Dơi tại Trà Vinh tọa lạc tại ấp Nhất A, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang tình Trà Vinh.

Trong hai ngôi chùa có lễ chùa tại Sóc Trăng là nổi tiếng hơn cả. Sau đây kính mời quý độc giả cùng http://chuachienviet.blogspot.com tham khảo về lịch sử cùng với kiến trúc của chùa Dơi ở Sóc Trăng. 

2. Lịch sử chùa Dơi ở Sóc Trăng

Theo thư tịch cổ còn lại có ghi chép: Chùa được khởi công xây dựng vào từ năm 1569, cách nay đã hơn 440 năm. Từ đó đến nay chùa được trùng tu nhiều lần. Năm 1960 Chùa sửa chữa lớn ở chánh điện. Năm 1999, Chùa Dơi Sóc Trăng đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
                                 
Đến năm 2008, Chùa Dơi Sóc Trăng bị cháy ngôi chánh điện. Vào tháng 4 năm 2009, chánh điện chùa đã được phục chế lại như cũ. Năm 2013, khu du lịch Chùa Dơi Sóc Trăng được đưa vào hoạt động, nằm phía đối diện cổng chùa, có bãi đậu xe rộng rãi, và các dịch vụ tiện ích khác như nhà hàng, xe điện...

3. Kiến trúc chùa Dơi ở Sóc Trăng

Ngay từ cổng vào, du khách không khỏi choáng ngợp trước màu vàng rực, óng bao phủ gần như toàn bộ chùa Dơi. Nếu như cổng chính trang trí đơn giản, thì ở cổng phụ gác hai bên là rắn khổng lồ 5 đầu đang phồng mang trợn mắt như chờ chực đớp, khiến nhiều người phải giật mình, e sợ.
Nhưng chỉ cần mạnh dạn bước tiếp vào trong, bạn sẽ được chào đón bằng nụ cười huyền bí của những bức tượng tiên nữ Kemnar chắp tay trước ngực, đắp trên hành lang bao quanh gian chính điện. Bên trong đặt một pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối cao 1,5 m, ngự trên một tòa sen cao, xung quanh là những bức tường trang trí các tác phẩm tranh vẽ sinh động, mang phong cách dân gian.
Bạn cũng sẽ bắt gặp ở đây họa tiết tiêu biểu trong kiến trúc Khmer với nhiều tháp nhỏ trên mái chùa, phía đầu hồi chạm trổ hình rắn Naga uốn lượn đầy tinh xảo. Ngoài gian chính điện, trong khuôn viên chùa còn có nhiều bảo tháp chứa di hài, nơi thờ cúng các nhà sư quá cố và nhà ở của các sư, nhà hội Sa La.
Sức thu hút của chùa Dơi còn nằm ở khu vườn rộng mênh mông với vô vàn loại cây cổ thụ xen lẫn những loại cây ăn quả như xoài, vú sữa, sầu riêng, măng cụt. Du khách có thể thỏa sức thả bộ trong vườn và tận hưởng không gian mát rượi. Đặc biệt ở đây còn có một hồ nước kè bằng đá, tạo cảm giác yên lành, thanh tịnh. Đứng trên bờ chỉ cần vỗ tay, cá dưới hồ sẽ ngoi lên và tranh nhau đớp mồi khi khách tham quan thả thức ăn xuống nước.

4. Kỳ lạ loài dơi tại chùa Dơi Sóc Trăng

Dơi trong chùa thuộc loại dơi quạ to con, trọng lượng từ 1 - 1.5kg với sải cánh rộng đến 1.5m, chúng có 2 màu vàng-đen trông bắt mắt. Tuy là loài động vật ăn hoa quả nhưng đàn dơi này không bao giờ ăn quả chín trong vườn Chùa Dơi Sóc Trăng, mà thường bay đi xa để kiếm ăn.
- Mặc dù ở Sóc Trăng cũng có nhiều ngôi chùa thanh tịnh khác với vườn cây bóng mát, nhưng việc bầy dơi này chỉ chọn Chùa Dơi Sóc Trăng làm nơi cư trú là điều dường như vẫn còn bí ẩn. Chúng chỉ đậu trên những tán cây trong khuôn viên chùa, tuyệt nhiên không đậu ở bên ngoài.
Ban ngày, đàn dơi treo mình lủng lẳng trên các cành cây như những chùm trái chín. Khoảng 6h chiều, chúng bay đi kiếm ăn và quay về vào khoảng 5h sáng hôm sau. Và kỳ lạ thay, khi bay đàn dơi lượn vòng chứ không bay thẳng qua nóc ngôi chính điện của Chùa Dơi Sóc Trăng...
Tóm lại, có lẽ chùa Dơi ở Sóc Trăng là ngôi chùa duy nhất Việt Nam mà có loài dơi sinh sống và tên ngôi chùa được lấy tên với loài sinh vật sinh sống tại chùa. Đến với chùa Khmer quý độc giả sẽ phải ngạc nhiên vì sao một ngôi chùa Khmer lại thờ Phật Thích Ca. Để tìm hiểu rõ hơn thì kính mời quý khách theo dõi blog và đọc các bài tiếp theo của chúng tôi. Cảm ơn quý độc giả đã ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian qua.

>>> Tham khảo ngôi chùa khác tại Sóc Trăng và quý độc giả có thể tham khảo cho chuyến đi chiêm bái của mình:


>>> Tham khảo vị trí của chùa Dơi ở Sóc Trăng bằng Google Map:

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon