Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Chùa Non Nước ở đâu? Cảnh đẹp núi non chùa Non Nước

Cái tên “chùa Non Nước” chắc hẳn sẽ gây ra cho quý vị một sự tò mò. Đối với tôi thì trong tất cả cái tên chùa thì tôi rất ấn tượng với cái tên Chùa Non Nước đó. Vậy vì sao lại có tên là Non Nước. Non trong núi và nước trong sông. Tôi hiểu từ “Non Nước” nghĩa là cả một đất nước, vùng lãnh thổ. Vậy nguyên do vì sao thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

1. Chùa Non Nước ở đâu?

Trên Việt Nam có rất nhiều ngôi chùa có tên giống nhau. Chùa Non Nước cũng không ngoại lệ. Do vậy với câu hỏi “Chùa Non Nước ở đâu?” thì hôm nay chúng ta cùng liệt kê và tìm hiểu vị trí của các chùa mang tên Non Nước trên cả nước nhé.


a) Chùa Non Nước Đà Nẵng

Với câu hỏi “chùa Non Nước Đà Nẵng ở đâu?” thì chúng tôi xin được trả lời chùa có địa chỉ cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 8km theo hướng mà các bạn đi đến Hội An. Như vậy chùa Non Nước Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng nằm trong quần thể du lịch nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng như núi Bà Nà, Bán Đảo Sơn Trà và cùng nhiều địa điểm du lịch tâm linh khác.

Kể về sự tích chùa Non Nước hay tương truyền là truyền thuyết về núi Ngũ Hành Sơn hay còn là núi Non Nước:
Người Chàm lúc còn cai trị phần đất Quảng Nam đã giải thích 5 hòn núi này là do vỏ trứng của Thần Kim Quy (rùa vàng) sinh ra do một ẩn sĩ sống giữa bãi cát mênh mông thuật lại. Một hôm thấy Nữ Thần Naga mang cho một cái trứng, để Thần Kim Quy cất giữ từ phía sông Đà Nẵng để trừ khử sự quấy nhiễu của ma quái rồi Thần Kim Quy cho ẩn sĩ một cái móng rùa thì trứng này trở thành to lớn một cách kỳ dị.
Thế rồi một hôm, sau giấc ngủ say, ông lão tỉnh mộng bỗng thấy một thiếu nữ từ trong trứng bước ra, các vỏ trứng nứt ra trở thành 5 trái núi tức là Ngũ Hành Sơn. Vua Chàm nghe câu chuyện ấy cưới thiếu nữ làm vợ, còn ẩn sĩ kia cưỡi Kim Quy biến lên trời.
Khi nói đến Ngũ Hành Sơn, nhiều người hay liên tưởng đến Ngũ Hành Sơn đã nói trong truyện Tây Du Ký gồm 5 ngọn núi đè Tôn Ngộ Không ở đầu và hai tay chân do Đức Quan Âm trừng phạt vì tội ngạo mạn đã quấy nhiễu Thiên Cung nên có danh là Tề Thiên Đại Thánh, trên có dán đạo bùa lục tự Đại Minh Chơn Ngôn (Án Ma Ni Bát Mê Hồng) cho đến khi Hòa Thượng Huyền Trang đi thỉnh kinh ở Thiên Trúc ngang qua Ngũ Hành Sơn được Tôn Ngộ Không kêu cứu, nên Đường Huyền Trang đã cầu xin Đức Quan Âm tha tội cho Tề Thiên để y đi theo bảo hộ Đường Tăng trên đường đi Ấn Độ. Ngũ Hành Sơn này là cụm núi 5 hòn ở miền Tây Trung Quốc trong dãy Ngũ Đài Sơn và Trường Bạch Sơn.
Theo địa chất học, thì người ta cho là các hòn đảo ở gần bờ biển do tác dụng của thủy triều phù sa bồi đắp, nối liền với lục địa và mài dũa mãi vào những núi này bị nước mưa và khí hậu tác dụng xói mòn tạo ra những hang động và hình thù kỳ dị làm cho những hòn núi có những sắc thái đặc thù của nó khiến ta liên tưởng đến bàn tay sắp đặt huyền diệu của Tạo Hóa. Trong thời kỳ người Chàm còn ngự trị ở vùng đất này, họ đã dùng nơi đây làm một trung tâm sùng bái theo tín ngưỡng của họ mà ngày nay còn lưu lại một di tích qua những tượng thần bằng đá, những đền tháp và hình tượng khắc trong vách đá trên các vách của Chùa Linh Ứng, trong động Huyền Không.
Sau cuộc Nam tiến dưới thời Vua Lê Thánh Tôn vào thế kỷ 15 người Chàm bị đẩy lui vào phía Nam, Ngũ Hành Sơn từ đó được tu bổ và xây dựng thành một thắng cảnh của nước Việt. Dưới thời Tây Sơn, Ngũ Hành Sơn bị tàn phá nhiều, vì quân Tây Sơn nghi là người Chàm đem vàng và quả quý cất dấu trong kho tàng của Ngũ Hành Sơn. Tin truyền Chúa Nguyễn Ánh có lần bị thất trận với Tây Sơn ở Quảng Nam, Ngài đã chạy ẩn trốn ở Ngũ Hành Sơn và nhờ một vị tiên chỉ đường thoát nạn và cứu quân sĩ khỏi đói, vì thế sau khi lên ngôi Hoàng Đế, Ngài phong tước cho núi này nhất là hòn Thủy Sơn. Đến đời Vua Minh Mạng, thì Nhà Vua đã nhiều lần viếng Ngũ Hành Sơn, và cho xây dựng thêm chùa Tam Thai và điện Hoa Nghiêm, đúc chuông và đúc nhiều tượng Phật và tu sửa các chùa đến bị hư hại. Trong thời gian dưới triều Gia Long, người ngoại quốc được phép viếng Ngũ Hành Sơn một cách dễ dàng, nhưng qua thời Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức việc thăm viếng Ngũ Hành Sơn rất khó khăn vì chính sách bài Pháp. Qua thời Pháp đổ quân lên cửa biển Đà Nẵng năm 1859, việc đi lại bị khó khăn hơn, nên những kẻ hành hương viếng cảnh ngày một thưa dần, và Ngũ Hành Sơn trở lại tình trạng điêu tàn đổ nát.

b) Chùa Non Nước Hà Nội

Chùa Non Nước (tên chữ là Sóc Thiên Vương Thiền tự) nằm trong quần thể khu di tích Đền Sóc ở độ cao hơn 110 m so với chân núi. Chùa nằm chính giữa dãy nũi hình vòng cung, tựa như người ngồi trên chiếc ngai, hướng nhìn xuống vùng hồ nước trong xanh, và những xóm làng trù phú của xã Vệ Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

c) Chùa Non Nước Ninh Bình

Chùa Non Nước ở Ninh Bình là một ngôi chùa cổ tọa lạc dưới chân núi Non Nước, bên bờ sông Đáy và cửa sông Vân. Chùa nằm trên địa phận phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình. Núi chùa Non Nước là một di tích lịch sử văn hóa quốc gia đồng thời cũng là một điểm du lịch quan trọng của thành phố Ninh Bình.

Trong các chùa thì chúng tôi xin được luận về ngôi chùa Non Nước tại Ninh Bình trong bài hôm nay. Ngay bây giờ cùng Blog Chùa Chiền Việt tìm hiểu về kiến trúc chùa Non Nước nhé.

2. Lịch sử và Kiến trúc chùa Non Nước Ninh Bình
Từ thời nhà Lý, dưới đời vua Lý Nhân Tông, quốc sư Nguyễn Minh Không xây dựng một ngôi chùa thờ Phật dưới chân núi Dục Thúy Sơn về phía Đông. Chùa được xây bằng đá, mái cong rồng lượn và đã xuất hiện tháp là nơi thờ Phật. Trong tháp đặt một tượng Phật chính và một số tượng phụ.
Sang thế kỷ XIII, tháp được tách ra, thành hai kiến trúc riêng: chùa và tháp. Tháp không còn là chùa mà trở thành mộ sư. Chính vì vậy, đến đời Trần, tháp Linh Tế đổ vỡ. Đến năm 1337 thời vua Trần Hiến Tông, tháp Linh Tế được khởi công xây dựng lại. Người đứng lên chủ trì việc xây dựng tháp là nhà sư Trí Nhu (người phủ Tràng An, châu Đại Hoàng - tức là người Ninh Bình). Khi đang giữ chức Tả ty Lang trung, Tả giám Nghị đại phu, Trương Hán Siêu đã viết bài "Dục Thúy sơn Linh Tế tháp ký" (Bài ký tháp Linh Tế ở núi Dục Thúy), nhân việc tháp Linh Tế xây dựng lại xong. Trong bài ký đó, Trương Hán Siêu đã cho biết tháp Linh Tế xây dựng lại cao 4 tầng: "Tháp xây 4 tầng, đêm tỏa hào quang, kẻ xa người gần đều trông thấy rõ".
Cuối thời Hậu Lê tháp Linh Tế bị đổ vỡ. Điều này đã được Phạm Đình Hồ viết trong sách "Tam thương ngẫu lục": "Sau khi vạc đổi, Cung bỏ làm trường lương Tràng An, tháp Linh Tế cũng đổ nát".
Chùa có hai cổng, một cổng ra vào ở phía bắc, một cổng ở phía đông nam nhìn ra sông Đáy và đây cũng là cổng để nhiều người ra thả cá chép vào ngày ông táo chầu trời.
Từ sân chùa Non Nước bên sông Đáy, có thể hướng ra cầu Ninh Bình, cầu Non Nước và cuộc sống của cư dân trên sông Đáy.
Năm 2006, chùa đã được trùng tu lại và khánh thành mới nhung vẫn giữ được vẻ thiêng liêng, trầm mặc.
Mỗi năm chùa Non Nước đón hàng nghìn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế về tham quan, chiêm bái. Từ chùa phóng tầm mắt ra xa, sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thanh bình, yên ả của làng quê Việt Nam.

- Qua đó chúng ta cùng xem một số hình ảnh chùa Non Nước Ninh Bình:





Tóm lại: Chùa Non Nước Ninh Bình là một ngôi chùa tâm linh cùng với các ngôi chùa khác như Bái Đính cũng như khu du lịch Tràng An. Chùa như một điểm sáng của tỉnh với lịch sự hình thành đã lâu đời và kiến trúc của chùa mang đậm nét kiến trúc chùa Cổ Việt Nam. Không chỉ có mỗi chùa Non Nước tại Ninh Bình mà còn có rất nhiều chùa cùng có tên Non Nước trên tổ quốc. Mỗi chùa có vị trí khác nhau và có đặc điểm riêng biệt cùng với sự tích về chùa Non Nước mà trong dân gian đã tương truyền từ đời này sang đời khác.

>> Tham Khảo thêm về các chùa trong tỉnh Ninh Bình

Chùa Bái Đính-ngôi chùa linh thiêng nhất Việt Nam

Tham khảo cung đường vị trí chùa để trả lời câu hỏi " Chùa Non Nước ở đâu?" trên Google Map:

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon