Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Rùng mình về lịch sử Chùa Láng - chốn thiền tâm giữa lòng Hà Nội

Chùa Láng có lịch sử hình thành vô cùng huyền bí gắn liền với nhà Lê về sự đầu thai của thiền sư Từ Đào Hạnh. Trong khi đó chùa Láng tọa lạc tại mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến là nơi hội tụ của rất đền chùa cổ kính đóng vai trò quan trọng trong trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Hôm nay Blog Chùa Chiền Việt xin được gửi tới bạn bài đọc về chùa Láng-ngôi chùa thờ thiền sư Đạo Hạnh - vị thiền sư thời Lý.


1. Chùa Láng ở đâu?

Chùa Láng nằm tại địa chỉ: làng Láng, Láng Thượng, quận Đống Đa thành phố Hà Nội, chùa có tên chữ là Chiêu Thiền Tự. "Vì sao chùa Láng lại có tên gọi như vậy?" vì cái tên đó có ý nghĩa điều tốt rõ rệt-Chiêu và là nơi sinh ra của Thiền sư Từ Đạo Hạnh-Thiền.

2. Lịch sử chùa Láng Hà Nội

Chùa được xây dựng từ thời nhà Lý. Với câu hỏi" Chùa Láng thờ ai?" thì câu trả lời chính là chùa thờ Thiền sư đạo Hạnh, ông nổi tiếng về truyền thuyết chuyển thế 3 kiếp. Và nhờ truyền thuyết này mà chùa láng được xây dựng. Nguyên do là do ông vua Lý Nhân Tông không có con nên chuyển ngôi vua cho con của em trai mình-ông Lý Anh Tông để rồi con của Lý Anh Tông là Lý Thần Tông đã xây chùa để thờ vua cha cũng như tiền thân chuyển kiếp của cha-thiền sư Từ Đạo Hạnh.

3. Cảnh quan và Kiến trúc chùa Láng Hà Nội

Trong chùa có tấm bia từ thời Thịnh Đức đã miêu tả rõ nét cảnh quan của chùa. Mặc dù bao quanh chùa là đường xe tấp nập, ồn ào, náo nhiệt nhưng ngạc nhiên thay khi trong an viên chùa vẫn tĩnh lặng, bình yên, tách khỏi bụi hồng trần

Kiến trúc chùa Láng gồm 3 lớp tam quan cùng nhiều công trình kiến trúc khác với kiểu cách thiết kế mang phong cách nghệ thuật từ thời nhà Lý. Ví như cổng chùa được kết cấu bằng 4 trụ, bên trên được treo bức hoành phi với câu chữ" Thiền nhiên khải thánh" giúp góp phần tăng tính cổ kính, uy nghiêm của chùa.


Bước qua cổng, bạn có thể chiêm ngưỡng hai dãy muỗm cổ kính, gốc rễ sần sùi đang phấp phới trong nắng tinh khôi. Ẩn hiện chính là hàng cau vươn lên thẳng tắp và màu trắng của hoa đại rụng kín gốc cay. Và  các điều gì tuyệt vời hơn khi các bạn đi thăm chùa Láng đúng vào dịp hoa nở, để đắm chìm vào hương hoa cau, hoa bưởi, giúp xua tan đi những mệt mỏi, âu lo của cuộc sống hằng ngày.

Nhà bát giác được xem như là điểm nhấn của công trình kiến trúc chùa Láng Hà Nội với các công trình hoa văn họa tiết khác nhau, đậm chất nghệ thuật của thời nhà Lý. Trong chùa có khoảng 198 bức tượng lớn nhỏ điển hình là bức tượng ông vua Lý Thần Tông đang ngồi trên ngai vàng và bức tượng của thiền sư Từ Đạo Hạnh được làm bằng mây phun sơn bên ngoài.

Ngoài ra trong chùa Láng còn có khoảng 15 tấm bia đá-xứng danh kiệt tác điêu khắc của thời nhà Lê.

 5. Lễ Hội Chùa Láng Đống Đa Hà Nội

"Ngày tổ chức lễ hội chùa Láng là gì?" câu trả lời chính là hội chùa được tổ chức vào ngày 7/3 Âm lịch. Ngày trước thì hội được diễn ra bằng tục rước kiệu qua sông Tô Lịch đến làng Dịch Vọng Tiễn để ghé thăm mẫu thân của Thiền Sư Từ Đạo Hạnh( chùa Hoa Lăng )

Tại hội chùa Láng thì họi được chia làm 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ tái hiện dưới dạng hình thức đấu thần còn phần hộ thì diễn ra nhiều trò chơi dân gian. Quay trở lại ngày thường, chùa Láng lại trở lại vẻ Thanh tịnh vốn có với hình ảnh cụ ông ngồi đọc báo hay nhóm trẻ con chơi trò ô ăn quan. Có thể nói rằng chùa là nơi có dư vị thanh bình hiếm có còn lại ở giữa lòng thủ đô.

Với giá trị lịch sử của chùa, như vậy cứ mỗi năm cứ vào mùng 7 tháng 3 âm lịch, hội chùa Láng Đống Đa Hà Nội lại được diễn ra song song với hội chùa Thầy. Do vậy trong dân gian cớ câu: “Nhớ ngày mồng bảy tháng ba – Trở về hội Láng, trở ra hội Thầy”. Trước đó thò Hội chùa Láng có thể tục rước kiệu lội qua sông Tô Lịch lên làng Dịch Vọng Tiễn để thăm mẹ của thiền sư Đạo Hạnh được thờ ở chùa Hoa LĂng. Cứ như vậy, Hội chùa Láng còn mãi với linh hồn của lòng hiếu thảo với đức hy sinh cao cả.

Tham Khảo:




Bản đồ chùa Láng hay chùa Chiêu Thiền Tự trên Google Map


Ngoài ra quý vị có thể tham khảo bản đồ phố chùa Láng Đống Đa Hà Nội bằng Google Map trên trang Blog của chúng tôi.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon